ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT LÀM SẠCH KHÔNG KHÍ CỦA VẬT LIỆU XÚC TÁC QUANG N-TiO2 PHỦ LÊN ỐNG THẠCH ANH XỐP

Nguyễn Việt Dũng, Nguyễn Hoài Châu, Trần Xuân Tin, Đào Trọng Hiền, Khưu Thùy Dương
Author affiliations

Authors

  • Nguyễn Việt Dũng
  • Nguyễn Hoài Châu
  • Trần Xuân Tin
  • Đào Trọng Hiền
  • Khưu Thùy Dương

DOI:

https://doi.org/10.15625/0866-708X/51/2/9580

Keywords:

xúc tác quang, N-TiO2, ống thạch anh, làm sạch không khí, hoạt tính diệt khuẩn

Abstract

Vật liệu xúc tác quang nano TiO2 pha tạp nitơ (N-TiO2) được tổng hợp thành công bằng phương pháp sol-gel sử dụng nguồn titan từ tetra-n-butyl orthotitanate và nitơ từ điaminomethanal. Cấu trúc, kích thước và thành phần của vật liệu N-TiO2 được xác định bằng các kỹ thuật đo phổ nhiễu xạ tia X, kính hiển vi điện tử quét (SEM), kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM) và phổ huỳnh quang tia X tán sắc năng lượng (EDX). Thành phần pha anatase và rutil thay đổi theo nồng độ của điaminomethanal được thể hiện trên giản đồ XRD. Kết quả phân tích cho thấy rằng N đã được pha tạp vào mạng tinh thể của TiO2 bằng cách thay thế nguyên tử oxy.

Hiệu quả xử lí không khí của N-TiO2 (phủ lên ống thạch anh xốp, ~16,6 mg/cm2) chế tạo tại Viện công nghệ môi trường được đánh giá thông qua việc loại bỏ các hợp chất hữu cơ và tác dụng diệt khuẩn. Trong cùng một điều kiện (buồng thí nghiệm 10 m3, đèn UV-A (Philip, 36W) và quạt hút gió 25 m3/giờ) hoạt tính phân hủy axeton và tác dụng diệt khuẩn của vật liệu N-TiO2 có phần cao hơn so với vật liệu TiO2 do hãng Skyspring Inc., Mỹ sản xuất.

Downloads

Download data is not yet available.

Published

09-04-2017

How to Cite

[1]
N. Việt Dũng, N. Hoài Châu, T. Xuân Tin, Đào Trọng Hiền, and K. Thùy Dương, “ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT LÀM SẠCH KHÔNG KHÍ CỦA VẬT LIỆU XÚC TÁC QUANG N-TiO2 PHỦ LÊN ỐNG THẠCH ANH XỐP”, Vietnam J. Sci. Technol., vol. 51, no. 2, p. 217, Apr. 2017.

Issue

Section

Articles

Most read articles by the same author(s)