VỀ NHỮNG CẤU TRÚC THỦY ĐỘNG LỰC ĐẶC THÙ GÂY XÓI LỞ-BỒI TỤ TẠI DẢI VEN BỜ NAM TRUNG BỘ

Lê Phước Trình, Bùi Hồng Long, Lê Đình Mầu, Phạm Bá Trung
Author affiliations

Authors

  • Lê Phước Trình Viện Hải dương học
  • Bùi Hồng Long Viện Hải dương học
  • Lê Đình Mầu Viện Hải dương học
  • Phạm Bá Trung Viện Hải dương học

DOI:

https://doi.org/10.15625/1859-3097/11/3/376

Abstract

Những cấu trúc thủy động lực đặc thù bao gồm các xoáy thuận chiều kim đồng hồ được hình thành và tồn tại trong các vịnh hở (open bays) thuộc dải ven bờ Nam Trung bộ, các phân khu sóng chuyển tiếp trong trường sóng nhiễu xạ. Nhánh Tây của xoáy là nhân tố quan trọng bậc nhất gây ra tình trạng bồi lấp các cửa, điển hình là cửa Sa Huỳnh, cửa Tam Quan và cửa Đề Gi. Mũi nhô và các chướng ngại vật ven bờ như kè mỏ hàn, kè cảng, v.v... , tạo ra trường sóng nhiễu xạ chứa ba phân khu, trong đó phân khu sóng chuyển tiếp đóng vai trò đặc biệt quan trọng gây nên tình trạng xói lở bờ quyết liệt nhất. Điển hình là bãi biển Phan Thiết và cụm dân cư bờ Nam thị trấn La Gi, nơi trường sóng chịu ảnh hưởng của các hệ thống kè cảng. Đó cũng là một trong những nguyên nhân chính gây tình trạng đóng, mở cửa An Hải (đầm Ô Loan).

Từ khóa: Nam Trung bộ (NTB), thủy thạch động lực, xoáy thuận, mũi nhô, xói lở-bồi tụ, khúc xạ, nhiễu xạ, hướng Đông Bắc (NE), Đông Đông Bắc (NNE), Tây Nam (SW).

Downloads

Download data is not yet available.

Metrics

Metrics Loading ...

Downloads

Published

03-01-2012

How to Cite

Trình, L. P., Long, B. H., Mầu, L. Đình, & Trung, P. B. (2012). VỀ NHỮNG CẤU TRÚC THỦY ĐỘNG LỰC ĐẶC THÙ GÂY XÓI LỞ-BỒI TỤ TẠI DẢI VEN BỜ NAM TRUNG BỘ. Vietnam Journal of Marine Science and Technology, 11(3), 15–30. https://doi.org/10.15625/1859-3097/11/3/376

Issue

Section

Articles

Most read articles by the same author(s)

1 2 3 4 > >>